ปรับรูปแบบรายงานโปรแกรมเสริม

แก้ไขข้อความในรายงาน


การแสดงข้อความในรายงานจะมีอยู่ 3 รูปแบบ ซึ่งการที่จะแก้ไขข้อความของแต่ละรูปแบบจะแตกต่างกันดังนี้

ตัวอย่างการกำหนดข้อความรูปแบบต่างๆ

รูปแบบแรก คือการกำหนดข้อความโดยตรงใน Label เมื่อดูในพื้นที่ออกแบบจะเห็นได้ขัดเจนว่ามีข้อความ(ตามที่แสดงในรายงาน)แสดงใน Label นั้นๆ

การเปลี่ยนข้อความก็จะทำได้ง่ายในขั้นตอนเดียวคือเข้าไปที่ Label ที่ต้องการแล้วทำการเปลี่ยนข้อความให้เป็นไปตามที่ผู้ใช้ต้องการ

รูปแบบที่สอง คือการกำหนดข้อความโดยใช้นิพจน์(Expression) ถ้าดูในหน้าออกแบบจะเห็นว่าใน Label จะแสดงเป็นนิพจน์แทนที่จะแสดงเป็นข้อความเหมือนรูปแบบแรก

วิธีการเปลี่ยนข้อความจะต้องใช้ความระมัดระวังอย่าไปแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงคำสั่ง

รูปแบบที่สาม คือการนำข้อความจากฟิลด์ข้อมูล ฟิลด์คำนวณ หรือ พารามิเตอร์ มาแสดง เมื่อดูในหน้าออกแบบจะเห็นชื่อของฟิลด์ หรือ พารามิเตอร์ แทนที่จะเห็นข้อความ

การเปลี่ยนข้อความจะไม่สามารถทำที่ Label ได้ แต่จะต้องไปเปลี่ยนข้อความที่ฟิลด์คำนวณแทน แต่ถ้าเป็นฟิลด์ข้อมูล หรือ พารามิเตอร์ จะไม่สามารถไปทำการแก้ไขได้

การแก้ไขข้อความสำหรับรูปแบบแรก

นำเม้าส์ไปชี้ที่ Label ที่ต้องการแก้ไขแล้ว ดับเบิ้ลคลิก จะเข้าไปที่โหมดการแก้ไข จากนั้นให้ทกำการแก้ไขข้อความตามที่ต้องการ

การแก้ไขข้อความสำหรับรูปแบบที่สอง

ให้เข้าโหมดแก้ไขเหมือนวิธีแรก จากนั้นแก้ไขเฉพาะข้อความเท่านั้น

Label ที่กำหนดข้อความโดยใช้นิพจน์

ซึ่งข้อความที่แก้ไขได้จะอยู่ในเครื่องหมาย ‘ ‘ ที่ครอบกำกับข้อความไว้ ตามตัวอย่างด้านซ้าย ข้อความที่จะแก้ได้คือ Name – Surname และ ชื่อ – นามสกุล เท่านั้น

การแก้ไขข้อความสำหรับรูปแบบที่สาม

ไปที่รายการฟิลด์แล้วค้นหาฟิลด์คำนวณที่ต้องการแก้ไขข้อความ หาพบแล้วให้คลิกขวาที่ชื่อฟิลด์คำนวณนั้นแล้วเลือก Edit Expression … เพื่อเปิดหน้าต่าง Expression Editor

จากนั้นแก้ไขเฉพาะข้อความเท่านั้น ซึ่งข้อความที่แก้ไขได้จะอยู่ในเครื่องหมาย ‘ ‘ ที่ครอบกำกับข้อความไว้ เรียบร้อยแล้วให้คลิกปุ่ม OK เพื่อบันทึกการแก้ไข