TaxBiz3

⌘K
  1. Home
  2. Docs
  3. TaxBiz3
  4. รายงาน
  5. แบบยื่น ภ.ง.ด.

แบบยื่น ภ.ง.ด.


พิมพ์แบบ ภ.ง.ด. ออกทางเครื่องพิมพ์ หรือออกเป็นไฟล์ PDF และส่งออกข้อมูลเป็นไฟล์ text สำหรับนำเข้าโปรแกรมจัดเตรียมข้อมูลเพื่อการยื่นแบบ(RD Prep)ของกรมสรรพากร

กำหนดประเภท และรูปแบบ

กำหนดประเภทของ ภ.ง.ด. จากตัวเลือก พร้อมเลือกรูปแบบว่าจะพิมพ์ใบหน้า หรือใบแนบ สำหรับ ภ.ง.ด.3 และ 53 ทำเครื่องหมายในช่องสี่เหลี่ยมของมาตราที่นำส่งด้วย

รายละเอียดการยื่น

กำหนด ปี/เดือนภาษี จากตัวเลือกที่มีให้ กรณียื่นเพิ่มให้ทำเครื่องหมายในช่องสี่เหลี่ยมของยื่นเพิ่ม พร้อมกำหนดครั้งที่ยื่น จากนั้นกำหนดวันที่ยื่นแบบด้วย

ลงนาม

กำหนด ชื่อ-นามสกุล และตำแหน่ง ของผู้ลงนาม (ในการเรียกรายงานครั้งแรกสุดโปรแกรมจะนำ ชื่อ และตำแหน่งของผู้ลงนาม ตามที่กำหนดไว้ในข้อมูลพื้นฐาน มาใส่ให้)และกำหนดว่าจะให้แสดงลายเซ็นต์ และ / หรือ ตราประทับหรือไม่ (ภาพลายเซ็นต์ และตราประทับ กำหนดได้ที่ข้อมูลพื้นฐาน)

แสดงตัวอย่างที่จะพิมพ์

หลังจากกำหนดรูปแบบ และ รายละเอียดการยื่นเรียบร้อยแล้ว ให้คลิกปุ่มแสดง รอสักครู่ตัวอย่างที่จะพิมพ์จะแสดงในพื้นที่ด้านขวามือ ในส่วนของการใช้งานปุ่มคำสั่งในส่วนของรายงานให้ 🖱️คลิกที่นี่

ถ้ามีการกำหนดรูปแบบ และ / หรือ รายละเอียดการยื่นใหม่ ให้คลิกปุ่มแสดงอีกครั้ง

ข้อควรระวัง

การพิมพ์ใบแนบบของแต่ละ ภ.ง.ด.ต้องกำหนดขอบเขตของหน้ากระดาษให้สามารถแสดงจำนวนรายการต่อหน้าได้ (ระยะขอบของหน้าที่แนะนำระบุไว้ในวงเล็บ) ตามตารางด้านล่างนี้

ภ.ง.ด. 18 รายการ /หน้า (ระยะขอบของหน้า ซ้าย: 0.8" ขวา: 0.5" บน: 0.5" ล่าง: 0.5")
ภ.ง.ด. 1ก7 รายการ /หน้า (ระยะขอบของหน้า ซ้าย: 0.6" ขวา: 0.5" บน: 0.4" ล่าง: 0.35")
ภ.ง.ด.27 รายการ /หน้า (ระยะขอบของหน้า ซ้าย: 0.4" ขวา: 0.4" บน: 0.4" ล่าง: 0.4")
ภ.ง.ด.36 รายการ /หน้า (ระยะขอบของหน้า ซ้าย: 0.4" ขวา: 0.5" บน: 0.4" ล่าง: 0.4")
ภ.ง.ด.536 รายการ /หน้า (ระยะขอบของหน้า ซ้าย: 0.4" ขวา: 0.5" บน: 0.4" ล่าง: 0.4")
  • ถ้าในการพิมพ์แสดงจำนวนรายการได้น้อยกว่าที่กำหนดในตาราง ให้ปรับลดระยะขอบบน และ ล่าง ตามความเหมาะสม
  • ถ้าในการพิมพ์แสดงจำนวนรายการได้มากกว่าที่กำหนดในตาราง ให้ปรับเพิ่มระยะขอบบน และ ล่าง ตามความเหมาะสม
ส่งออกไฟล์ text

หลังจากกำหนดรูปแบบ และ รายละเอียดการยื่นเรียบร้อยแล้ว ให้คลิกปุ่มส่งออก หลังส่งออกเรียบร้อยจะมีขอความแสดงจำนวนรายการที่ส่งออก พร้อมระบุชื่อไฟล์ text ให้ทราบ

ตำแหน่งของไฟล์จะเป็นไปตามที่แสดงในช่องตำแหน่งส่งออก ถ้าผู้ใช้ต้องการส่งออกไปยังตำแหน่งอื่นให้คลิกที่ปุ่ม ที่ด้านขวาของช่อง แล้วกำหนดตำแหน่งที่ต้องการ

กรณีที่ยังไม่เคยโอนย้ายข้อมูลเข้าโปรแกรมจัดเตรียมข้อมูลเพื่อการยื่นแบบ (RD Prep) ของสรรพากรมาก่อน ให้ผู้ใช้คลิกที่ปุ่มเครื่องมือช่วยกำหนดรูปแบบเพื่อทำการตั้งค่ารหัสข้อมูล และกำหนดตำแหน่งข้อมูล ของภ.ง.ด.ต่างๆใน RD Prep

ตำแหน่งของข้อมูลแต่ละประเภทในไฟล์ text ดูได้จากหัวข้อ 📑รูปแบบไฟล์ text ที่ส่งออก


Tags