TaxBiz2

⌘K
  1. Home
  2. Docs
  3. TaxBiz2
  4. ยื่นแบบ
  5. รายการข้อมูลในแบบยื่นแสดงไม่ครบ

รายการข้อมูลในแบบยื่นแสดงไม่ครบ


ปัญหาส่วนใหญ่ที่พบมีดังนี้

  1. ยอดรวมในใบแนบแต่ละใบไม่ถูกต้อง
  2. จำนวนแผ่นของใบแนบ ไม่ตรงกับใบปะหน้า
  3. จำนวนรายการในใบแนบ ไม่ตรงกับใบปะหน้า
  4. จำนวนยอดรวมทั้งสิ้นในใบแนบ ไม่ตรงกับใบปะหน้า
  5. ไม่แสดงภาษี ในใบแนบ

เราจะมาดูแต่ละปัญหากันว่าเกิดจากอะไร และจะแก้ไขอย่างไร

🏷ยอดรวมในใบแนบแต่ละใบไม่ถูกต้อง

  • ตัวอย่าง: ข้อมูลในใบแนบ 6 รายการ เมื่อขนาดของ Size Paper กำหนดไม่ถูกต้องอาจทำให้รายงานใบแนบแผ่นที่ 1 แสดง 5 รายการ และ รายการที่ 6 จะไปแสดงในแผ่นที่ 2 ซึ่งจะทำให้ยอดรวมของแผ่นที่ 2 ไม่แสดง จะแสดงเฉพาะรวมทั้งหมดของรายงาน
  • สาเหตุ: เกิดจากการกำหนดค่าหน้ากระดาษในใบแนบไม่ตรงกับ Size Paper ที่จะพิมพ์ลงไป ทำให้ข้อมูลแต่ละหน้าของใบแนบแสดงไม่ครบ (โดยปกติ 1 ใบแนบจะแสดงข้อมูล 6 รายการ นับเป็น 1 แผ่น)
  • การแก้ไข: เลือกประเภทรายงาน / รูปแบบ / เงื่อนไข ให้เรียบร้อย และสั่ง พิมพ์ เมื่อเข้ามาในหน้ารายงานให้ทำการกำหนดหน้ากระดาษใหม่
    เลือก Margins (millimeter(s)) ให้ Top = 5 / Buttom = 3 แล้วกด OK
    58888

🏷จำนวนแผ่นของใบแนบ ไม่ตรงกับใบปะหน้า

  • สาเหตุ: เกิดจากการกำหนดค่าหน้ากระดาษในใบแนบไม่ตรงกับ Size Paper ที่จะพิมพ์ลงไป ทำให้ข้อมูลแต่ละหน้าของใบแนบแสดงไม่ครบ(โดยปกติ 1 ใบแนบจะแสดงข้อมูล 6 รายการ นับเป็น 1 แผ่น) เมื่อขนาดของ Size Paper กำหนดไม่ถูกต้องอาจทำให้รายงานใบแนบแผ่นที่ 1 แสดง 5 รายการ และ รายการที่เหลือจะไปแสดงในแผ่นที่ 2 ซึ่งจะทำให้จำนวนแผ่นที่ใบปะหน้าและในใบแนบไม่ตรงกัน
  • การแก้ไข: เลือกประเภทรายงาน / รูปแบบ / เงื่อนไข ให้เรียบร้อย และสั่ง พิมพ์ เมื่อเข้ามาในหน้ารายงานให้ทำการกำหนดหน้ากระดาษใหม่
    เลือก Margins (millimeter(s)) ให้ Top = 5 / Bottom = 3 แล้วกด OK

🏷จำนวนรายการในใบแนบ ไม่ตรงกับใบปะหน้า

  • สาเหตุ: มีการบันทึก 50ทวิ หักภาษี ณ ที่จ่าย ประเภทต่างๆ แล้วไม่ได้ทำการบันทึกจำนวนเงินที่จ่าย(หน้า2)ของประเภทเงินได้พึงประเมินที่จ่าย จะทำให้ยอดบันทึกรายการนี้จะแสดงเฉพาะใบปะหน้า แต่ไม่แสดงในใบแนบ จึงทำให้จำนวนรายการในใบปะหน้าไม่ตรงกับใบแนบ
  • การแก้ไข: ให้ทำการตรวจสอบรายการบันทึกประเภทต่างๆ ในเมนู 50ทวิ ว่ามีการบันทึกจำนวนเงินที่จ่ายหรือไม่ สามารถตรวจสอบที่หน้าบันทึก เลือกหัวข้อ 50ทวิ (หักภาษี ณ ที่จ่าย) ตรวจสอบในช่อง เงินรวม (ถ้าไม่มีการบันทึกจะแสดงเป็น 0 ) ทำการแก้ไขบันทึกจำนวนเงินที่จ่ายในรายการให้ถูกต้อง

🏷จำนวนยอดรวมทั้งสิ้นในใบแนบ ไม่ตรงกับใบปะหน้า

  • สาเหตุ: เกิดจากมีการบันทึกรายการ 50ทวิ ประเภทต่างๆเอาไว้ แล้วทำการลบข้อมูลผู้ถูกหักที่เมนูทะเบียนของรายการหักภาษี ณ ที่จ่ายที่บันทึกก่อนหน้านั้นออกไป ทำให้เมื่อออกรายงานยื่นแบบยอดเงินของรายการหักภาษี ณ ที่จ่ายที่บันทึกไว้ แต่ทะเบียนผู้ถูกหักของรายการหักภาษี ณ ที่จ่ายนี้ถูกลบไปแล้วจะยังถูกนำมาคำนวณในรายงาน และจะแสดงในยอดรวมสุทธิเท่านั้น จะไม่แสดงเป็นรายการหักภาษี ณ ที่จ่ายในใบแนบ
  • การแก้ไข: ให้ทำการตรวจสอบว่ามีการลบทะเบียนผู้ถูกหักรายใดออกไป ก็ให้ทำการเพิ่มทะเบียนผู้ถูกหักรายนั้นเข้ามาในโปรแกรมอีกครั้ง โดยต้องบันทึกเป็นรหัสเดิม เมื่อเพิ่มข้อมูลทะเบียนผู้ถูกหักเรียบร้อยแล้ว ในเมนู 50ทวิ หักภาษี ณ ที่จ่ายประเภทต่างๆ จะแสดงข้อมูลรายการหักภาษี ณ ที่จ่ายที่ถูกลบกลับมา กรณีต้องการยกเลิกรายการที่บันทึกให้ใช้คำสั่ง ยกเลิก แทนการลบรายการหักภาษี ณ ที่จ่าย แล้วให้ทำการ เรียงลำดับใหม่ ที่เมนูอรรถประโยชน์

🏷ไม่แสดงภาษี ในใบแนบ

  • สาเหตุ: มีการบันทึก 50ทวิ หักภาษี ณ ที่จ่าย ประเภทต่างๆ แล้วไม่ได้ทำการบันทึกอัตราภาษี (หน้า2) ของประเภทเงินได้พึงประเมินที่จ่าย เมื่อทำการออกรายงานยื่นแบบ จำนวนเงินภาษีที่หักและนำส่งในครั้งนี้ ยอดสรุปจะไม่ถูกต้อง
  • การแก้ไข: ให้ทำการตรวจสอบรายการบันทึกประเภทต่างๆ ในเมนู 50ทวิ ว่ามีการบันทึกอัตราภาษีหรือไม่ สามารถตรวจสอบที่หน้าบันทึก เลือกหัวข้อ 50ทวิ (หักภาษี ณ ที่จ่าย) ตรวจสอบในช่อง ภาษี (ถ้าไม่มีการบันทึกจะแสดงเป็น 0 ) ทำการแก้ไขบันทึกอัตราภาษีในรายการให้ถูกต้อง