PayrollBiz

⌘K
  1. Home
  2. Docs
  3. PayrollBiz
  4. กำหนดค่า
  5. พื้นฐาน
  6. ⚙️รหัสพื้นฐาน

⚙️รหัสพื้นฐาน


ในหน้านี่จะเป็นการกำหนดค่ารหัสของตัวเลือกในกลุ่มต่าง ๆ เช่น กลุ่มงาน งวด ตำแหน่ง สัญชาติ เป็นต้น เพื่อเพิ่มข้อมูลที่ต้องการ และจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำงานในระบบอื่น

กลุ่มของรหัสที่ต้องระวังในการแก้ไข  ประกอบด้วย

  • คำนำหน้าชื่อ
  • โรงพยาบาล
  • พรรคการเมือง
  • สัญชาติ

เพราะว่ารหัสของข้อมูลจะถูกนำไปใช้ในการส่งข้อมูลให้ทางราชการ การจะแก้ไขข้อมูลในส่วนนี้ควรตรวจสอบกับข้อมูลของหน่วยงานราชการให้เรียบร้อยก่อนเพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น

* เวลาเลือกข้อมูลในกลุ่มนี้จะมีตัวหนังสือสีแดงแจ้งเอาไว้ที่ด้านขวาล่างเสมอ

โดยกลุ่มข้อมูลที่ควรให้ความสำคัญจะมีดังนี้

  1. กลุ่มงาน
    จัดกลุ่มงานของพนักงาน และเพื่อความสะดวกในการกรองข้อมูลทั้งในการแสดงรายการ และออกรายงาน
  2. งวด
    กำหนดประเภทของงวด เพื่อแบ่งกลุ่มการประมวลผล และจ่ายเงินเดือน สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ งวด
  3. ตำแหน่งงาน
    กำหนดตำแหน่งงานของพนักงานที่จะใส่ในหน้าข้อมูลพนักงาน
  4. ประเภทรายได้
    กำหนดคำอธิบายรายได้ สำหรับแสดงในใบแนบ ภ.ง.ด.3 และหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย

เพิ่มใหม่

ให้เลือกกลุ่มของรหัส(ในตารางซ้ายมือ)ก่อน จากนั้นคลิกที่ปุ่มเพิ่ม หรือคัดลอก(กรณีนี้ต้องเลือกรายการต้นแบบในตารางรายการก่อน) แล้วใส่ข้อมูล รหัส และคำอธิบาย เรียบร้อยแล้วให้คลิกปุ่มบันทึก รหัส และคำอธิบายที่ผู้ใช้เพิ่มจะเพิ่มเข้าไปก็จะแสดงในตาราง(ด้านขวามือ)

แก้ไข

ให้เลือกรหัสที่ต้องการแก้ไขในตารางรายการ (ด้านขวามือ) จากนั้นคลิกปุ่มแก้ไข ทำการแก้ไขตามที่ต้องการ เรียบร้อยแล้วให้คลิกปุ่มบันทึก

กรณีที่มีการแก้ไขรหัส ข้อมูลที่เกี่ยวข้องจะถูกเปลี่ยนไปตามรหัสใหม่ทั้งหมด ดังนั้นหลังจากบันทึกแล้วอาจใช้เวลาสักพักกว่าข้อมูลในตารางจะถูกเปลี่ยนไปตามที่ผู้ใช้แก้ไข(จะเร็วหรือช้าขึ้นกับจำนวนข้อมูลที่จะต้องถูกแก้ไข)

การลบ

ให้เลือกรหัสที่ต้องการแก้ไขในตารางรายการ (ด้านขวามือ) จากนั้นคลิกปุ่มลบ กรณีที่รหัสนั้นถูกนำไปใช้งานอยู่และมีความเสียหายร้ายแรงถ้ามีการลบ โปรแกรมจะไม่อนุญาตให้ลบจนกว่าผู้ใช้จะไปทำการแก้ไขรายการที่เกี่ยวข้องจนไม่มีการใช้งานรหัสนั้นแล้ว

หมายเหตุ: